DetailController

Phụ nữ dân tộc thiểu số Thái Nguyên “bắt sóng” kinh tế số, mở rộng thị trường nông sản

Nhờ bắt nhịp kinh tế số, phụ nữ vùng cao Thái Nguyên đã biến điện thoại thành “công cụ kinh doanh”, đưa cốm, na và thảo dược lên các sàn thương mại điện tử, giúp nhiều hộ tăng thu nhập, ổn định cuộc sống.

Từ những bước đi còn ngại ngùng với điện thoại thông minh, nhiều phụ nữ dân tộc thiểu số ở vùng cao Thái Nguyên đã tự tin livestream, bán sản phẩm nông nghiệp trên mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử, mở ra cơ hội tăng thu nhập và tiêu thụ sản phẩm ổn định.

Tại thôn Thủy Điện, xã Phủ Thông, bà Đặng Thị Thái giờ có thể vừa chụp ảnh, đăng bài vừa trả lời tin nhắn khách hàng sau mỗi mẻ cốm. “Trước chỉ bán trong xã, giờ khách từ nhiều nơi đặt hàng trực tuyến,” bà Thái chia sẻ.

Không chỉ hộ cá thể, các hợp tác xã (HTX) vùng cao cũng áp dụng công nghệ số. Chị Lý Thị Quyên, sáng lập HTX Thiên An, cho biết toàn bộ sản phẩm như thuốc tắm, túi thảo dược hay trang phục truyền thống đều được đưa lên sàn thương mại điện tử. “Công nghệ giúp chúng tôi tiếp cận khách hàng xa, thúc đẩy nâng chất lượng và tăng sản lượng,” chị Quyên nói.

Tại xã Ngân Sơn, chị Nông Thị Đáo ban đầu nhờ con cháu hướng dẫn từng bước từ chụp ảnh đến đăng bán cốm Khẩu Nua Lếch – đặc sản địa phương. Sau một thời gian, chị đã tự thực hiện toàn bộ thao tác, lượng khách đặt hàng từ xa tăng đáng kể.

Livestream, thương mại điện tử – hướng đi tất yếu

Thời gian qua, Thái Nguyên tổ chức nhiều chương trình xúc tiến tiêu thụ nông sản trực tuyến. Mới đây, Livestream trên TikTok giới thiệu cây na vùng La Hiên, Võ Nhai – hơn 700 ha, sản lượng hơn 6.000 tấn/năm, đạt VietGAP và OCOP 3 sao – đã chốt 1.500 đơn hàng trong 5 giờ.

Các video tiếp cận gần 15 triệu lượt xem, phiên livestream chính thu hút hơn 500.000 người theo dõi, giới thiệu hơn 20 sản phẩm đặc trưng như trà tôm nõn Hương Quê OCOP 5 sao, miến tỏi đen Việt Cường, mật ong nano Vicumax. Phiên phát trực tiếp đạt 10 triệu lượt tiếp cận.

Ông Đồng Văn Tân, Phó Giám đốc Sở Công Thương Thái Nguyên, nhận định: “Thương mại điện tử là hướng đi tất yếu. Hợp tác với Shopee, TikTok giúp nông sản Thái Nguyên tiếp cận người tiêu dùng cả nước, tạo kênh bán hàng ổn định cho nông dân.”

Ngoài bán hàng, mô hình “Cây na số” còn hỗ trợ truy xuất nguồn gốc, nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm, dự kiến nhân rộng sang nhiều loại nông sản khác, góp phần xây dựng nông nghiệp hiện đại, bền vững tại vùng cao.

Hồng Hạnh